Quản lý hoạt động xây dựng môi trường học tập thân thiện ở các trường tiểu học là một việc làm hết sức cần thiết, nhằm giúp cho hoạt động xây dựng môi trường học tập thân thiện cho học sinh tiểu học ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, trước thực tế cách làm giữa các trường tiểu học, giữa các địa phương hiện nay tương đối khác nhau do cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh chưa hiểu rõ về hoạt động xây dựng môi trường học tập thân thiện cho học sinh tiểu học. Do vậy, việc xây dựng trường tiểu học thân thiện, học sinh tích cực cần được quan tâm nghiên cứu cả về mặt lý luận và thực tiễn là hết sức cấp thiết trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cũng như quá trình hội nhập quốc tế.